Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2008

Mỹ bổ nhiệm tư lệnh mới cho Trung Đông

VnExpress - Thứ Sáu, 25/4
Lầu Năm Góc hôm qua bổ nhiệm tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq David Petraeus làm lãnh đạo mới của sở chỉ huy trung ương (CentCom), phụ trách từ vùng Sừng châu Phi tới Trung Á, bao gồm hai cuộc chiến tại Trung Đông là Iraq và Afghanistan.
Quyết định bổ nhiệm nói trên do Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đưa ra và sẽ chỉ có hiệu lực sau khi được thượng viện phê chuẩn. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, tướng Petraeus sẽ chính thức thay đô đốc William Fallon phụ trách CentCom, sau khi ông từ chức hồi tháng 3.
Sự ra đi của đô đốc Fallon diễn ra trong bối cảnh xuất hiện tin cho rằng ông bất đồng với chính sách của Tổng thống Bush về Iran. Mọi chuyện bắt đầu khi tạp chí Esquire đăng bài nói sĩ quan cao cấp này phản đối việc sử dụng vũ lực chống lại Iran xung quanh vấn đề hạt nhân.
Nhưng trong thông báo nghỉ hưu sớm của mình, đô đốc William Fallon cho biết, những thông tin về việc có sự khác biệt giữa ông với chính sách của tổng thống là không chính xác, nhưng nó gây ra quá nhiều rắc rối và khiến ông gặp khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân đã đồng ý bổ nhiệm tướng David Petraeus làm tư lệnh CentCom và ông "hoàn toàn tin tưởng đây là người thích hợp nhất" cho công việc này.
Tướng Petraeus
Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng thông báo, tướng Petraeus sẽ không rời Iraq trước cuối mùa hè năm nay cho dù quyết định bổ nhiệm được phê chuẩn, nhằm đảm bảo ông có đủ thời gian để chuyển giao nhiệm vụ một cách ổn thỏa tại Iraq.
Trung tướng Ray Odierno, vị phó của ông Patraeus tại chiến trường Iraq và hiện là tư lệnh quân đoàn 3, được đề cử sẽ lên thay thế. Bộ trưởng Gates cho rằng tướng Odierno đã thu được rất nhiều kinh nghiệm trong thời gian làm "cánh tay phải của Petraeus" tại Iraq suốt một năm qua.
Lầu Năm Góc hy vọng cả hai quyết định bổ nhiệm trên sẽ được Thượng viện Mỹ phê chuẩn vào ngày 26/5 tới. Chức tư lệnh CentCom đang do trung tướng Martin Dempsey tạm thời đảm nhận. Ông là phó của đô đốc William Fallon và được chỉ định thay thế khi cấp trên từ chức kể từ ngày 28/3.
Đình Chính (theo BBC, AP)

Không có nhận xét nào: