Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2008

ĐÊM CA NHẠC ĐẶC BIỆT ỦNG HỘ NẠN NHÂN NHIỄM CHẤT ĐỘC DA CAM

Tin đăng ngày 8 tháng 28 năm 2007
Post lại ngày 15 tháng 03 năm 2008
Tối ngày 25/8/2007 tại sân trung tâm triễn lãm văn hoá Tĩnh, TP Hà Tĩnh đã diễn ra đêm ca nhạc đặc biệt ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam vùng lũ lụt do CT CP Đầu tư Công nghệ Truyền thông & Thương mại Miền Trung phối hợp với hội nạn nhân chất độc da cam / Dioxin tổ chức thực hiện.

Đêm ca nhạc đặc biệt ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam
Ca sỹ Đăng Thuật
Ca sỹ Thành Lê
Ca sỹ Tố Nga
Ca sỹ Hiền Anh
Chương trình có sự góp mặt của các ca sĩ: Tố Nga, Thành Lê, Đăng Thuật, Hiền Anh… (Đăng Thuật và Thành Lê là hai người con của Hà Tĩnh). Thông qua chương trình này đã thu hút một số nhà hảo tâm chia sẽ nỗi đau chung với đồng bào vùng lũ lụt và nói lên được tấm lòng nhân ái, tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau giữa con người trong cơn hoạn nạn.
Ban tổ chức xin chân thành cảm ơn các đơn vị tài trợ: Ban trù bị ngân hàng công nghiệp (VIA BANK) Hà Tĩnh; Công ty cổ phần Việt Hà; Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh; Siêu thị Lý Ngân; Bộ đội biên phòng; các ca sỹ: Tố Nga, Thành Lê, Đăng Thuật cùng các tổ chức, ban ngành, cơ quan đơn vị, cá nhân trong Tĩnh.
Xin cảm ơn các ca sỹ đã tham gia gây quỹ từ thiện tại Hà Tĩnh!

Top 10 câu hỏi phỏng vấn

Rất nhiều ứng viên tìm việc vấp váp trong các cuộc phỏng vấn như thể các câu hỏi đều bất ngờ. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi phỏng vấn có thể dự liệu trước. Hãy nghiên cứu danh sách các câu hỏi sau và lập kế hoạch trước những câu trả lời để bạn có thể tự tin trình bày trong cuộc phỏng vấn.

Nhược điểm của anh/chị là gì?
"Đây là câu trả lời thuộc loại nhạy cảm nhất. Xử lý bằng cách tối thiểu hóa nhược điểm và nhấn mạnh vào ưu điểm. Tránh những phẩm chất mang tính cá nhân mà tập trung vào khía cạnh chuyên nghiệp. "Tôi luôn cố gắng cải thiện kỹ năng giao tiếp để thuyết trình hiệu quả hơn. Tôi vừa tham gia lớp Toastmasters, mà tôi nhận thấy rất có ích".

Tại sao chúng tôi nên thuê anh/chị?
Tóm tắt kinh nghiệm của anh chị theo cách này: "Với năm năm kinh nghiệm trong ngành tài chính và thành tích tiết kiệm ngân sách công ty đã được chứng nhận, tôi có thể tạo nên sự khác biệt lớn ở công ty. Tôi tự tin mình sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho đội ngũ của ông".

Tại sao anh/chị muốn làm việc ở đây?
Người phỏng vấn đang muốn nghe câu trả lời cho thấy bạn có đầu tư suy nghĩ chứ không chỉ gửi đơn xin việc đi vì có thông báo tuyển dụng. Ví dụ, "Tôi đã chọn ra một số công ty quan trọng mà phương châm làm việc ở đấy phù hợp với các giá trị riêng của bản thân, nơi mà tôi thấy hứng khởi với những gì công ty làm được và công ty này nằm ở vị trí hàng đầu trong danh sách những lựa chọn ưa thích của tôi".

Mục tiêu của anh/chị là gì?
Đôi khi tốt nhất là nói về mục tiêu trước mắt và ngắn hạn thay vì chỉ bó hẹp mình trong tương lai xa. Ví dụ, "Mục tiêu trước mắt của tôi là có được việc làm ở một công ty chú trọng sự tăng trưởng. Mục tiêu dài hạn sẽ tùy thuộc vào tương lai của công ty. Tôi hy vọng cuối cùng sẽ thăng tiến đến vị trí giữ trọng trách".

Tại sao anh/chị lại bỏ việc ở chỗ làm cũ?
Nếu bạn thất nghiệp, hãy trình bày lý do bỏ việc của mình trong một hoàn cảnh tích cực: "Tôi cố gắng tồn tại qua hai lần công ty thu nhỏ phạm vi nhưng lần thứ ba lại giảm đến 20% lực lượng lao động, trong đó có tôi".

Nếu bạn đang đi làm, nhấn mạnh vào những gì bạn chờ đợi ở công việc mới: "Sau hai năm, tôi quyết định tìm kiếm một công ty chú trọng làm việc tập thể, nơi mà mình có thể bổ sung kinh nghiệm mình vào".

Khi nào anh/chị cảm thấy hài lòng với công việc nhất?
"Người phỏng vấn muốn biết điều gì có thể tạo động lực cho bạn. Nếu bạn có thể liên hệ với một công việc hoặc dự án mà bạn cảm thấy hứng thú, người phỏng vấn sẽ có chút ít khái niệm về sở thích của bạn. "Tôi rất hài lòng với công việc cũ vì tôi làm việc trực tiếp với khách hàng và giải quyết khúc mắc của họ, đây là một phần quan trọng trong công việc đối với tôi".

Anh/chị có thể làm được gì cho chúng tôi mà các ứng viên khác không làm được?
Điều gì khiến bạn nổi bật? Để làm được như vậy, bạn cần đánh giá lại kinh nghiệm, kỹ năng và cá tính. Tóm tắt một cách ngắn gọn: "Tôi có được sự kết hợp độc đáo giữa kỹ thuật vững và khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Điều này cho phép tôi sử dụng vốn kiến thức của mình và chuyển tải thông tin theo cách dễ tiếp nhận hơn".

Ba điểm tích cực nào mà người chủ cũ sẽ nói về bạn?
Giờ đã đến lúc đưa ra những lời nhận định hoặc khen ngợi về biểu hiện trong công việc của bạn. Đây là cách tuyệt vời để thể hiện ưu điểm của mình thông qua lời của người khác: "Sếp tôi từng nói tôi là chuyên viên thiết kế hay nhất mà ông từng có. Ông ta biết có thể dựa vào tôi và ông ta cũng thích óc hài hước của tôi".

Anh/chị đang tìm kiếm mức lương nào?
Bạn được lợi thế khi người phỏng vấn yêu cầu bạn đưa ra mức lương trước. Hãy chuẩn bị bằng cách tìm hiểu mức lương trung bình của vị trí mình đang nộp đơn và mức sàn. Một câu trả lời khả thi sẽ là: "Tôi chắc chắn khi đến lúc, chúng ta sẽ có thể đồng ý một con số hợp lý. "Thông thường ông/bà sẽ trả cho người với một nền tảng giống như tôi ở mức nào?".

Nếu được lựa chọn một con vật, bạn muốn trở thành con gì?
Người phỏng vấn sử dụng loại câu hỏi tâm lý này để biết được bạn có suy nghĩ nhanh nhạy không? Nếu trả lời là "con thỏ", bạn sẽ tạo ấn tượng mềm yếu và thụ động. Nếu là "sư tử" thì bạn sẽ được cho là tháo vát, năng nổ. Công việc cần dạng cá tính nào? Bạn muốn tạo ấn tượng gì?

Làm Thế Nào Để Viết Một Hồ Sơ Hay

Có một Sơ yếu Lý lịch tuyệt vời để đưa cho những nhà tuyển dụng tương lai là một thành tố quan trọng để quá trình tìm việc thành công. Sơ yếu Lý lịch của bạn là ấn tượng đầu tiên mà một công ty sẽ có được về bạn, và nó cần phản ánh cái tốt nhất mà bạn phải có. Dĩ nhiên kinh nghiệm của bạn và bạn mô tả những kinh nghiệm đó hiệu quả như thế nào là yếu tố quan trọng nhất của một sơ yếu lý lịch hay, nhưng những thứ nhỏ nhặt như ngữ pháp, và hãy chắc rằng không có lỗi in ấn cũng quan trọng không kém. Cho dù một hồ sơ viết hay không bảo đảm rằng bạn sẽ có được một lời mời làm việc, thì một hồ sơ dở lại có thể làm hỏng cơ hội có được việc làm bạn mong muốn. Sau đây là những yếu tố của một sơ yếu lí lịch thành công:

Không trình bày cầu kỳ. Sơ yếu lý lịch của bạn chỉ nên có một font chữ, không nên gạch dưới hoặc in nghiêng loè loẹt. Cỡ chữ phải thống nhất từ đầu đến cuối, trừ tên của bạn có thể được tô đậm hoặc lớn hơn một tí.
Định dạng đơn giản. Chia thành từng phần riêng biệt cho quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn.Kinh nghiệm làm việc của bạn nên được trình bày theo thứ tự thời gian ngược lại, và bao gồm ngày tháng, địa điểm và chức vụ.
Hình thức đơn giản. Hãy tạo ra những phần riêng biệt cho trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của bạn. Kinh nghiệm làm việc của bạn nên được trình bày theo trật tự thời gian gian ngược lại, và nhớ bao gồm ngày tháng, nơi làm việc và chức vụ.
Bạn nên nhấn mạnh NHỮNG THÀNH TÍCH của mình chứ không chỉ những trách nhiệm trong những công việc trước đây. Hãy chắc rằng bạn trình bày những gì mình đã làm bằng cách phát thảo những quá trình, tác động và kết quả cụ thể đối với bạn. Hãy mô tả những thành tựu của bạn và bao gồm thông tin về những cách mà bạn thành công nhất và tạo một tác động trong từng công việc trước đây của bạn.
Chỉ nên cung cấp những thông tin cá nhân phù hợp hoặc đáng quan tâm. Ví dụ: nhắc tới việc bạn dành nhiều thời gian cho bạn bè sẽ chẳng làm bạn trở thành một ứng viên lôi cuốn, nhưng nhắc tới việc bạn có thể nói được ba thứ tiếng hoặc giành được một giải thưởng lại thể hiện khả năng của bạn và có thể đem đến cho bạn và người phỏng vấn bạn có nhiều điều để nói hơn.
Và điều cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, đừng nên mắc lỗi ngữ pháp hoặc chính tả. Khôn ngoan nhất là hãy nhờ một người bạn đọc lại trước khi bạn gửi hồ sơ đi.
Mời các bạn tham khảo tại trang Web http://www.timviecnhanh.com/

Những bước cơ bản viết hồ sơ xin việc

Viết một hồ sơ xin việc (resume) cũng giống như tập thể dục. Nó đòi hỏi sự sáng tạo, sức lực và sự hết mình. Tuy nhiên về lâu dài, nỗ lực của bạn sẽ được đền bù và bạn sẽ có cơ hội đặt chân vào công ty bạn hằng mơ ước. Tại sao bạn không thử tập viết hồ sơ để nâng cao triển vọng nghề nghiệp của mình chỉ với năm bước viết resume đơn giản.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Mục đích cuối cùng của người tìm việc là một công việc tốt. Hãy bắt đầu bằng việc đưa mục tiêu nghề nghiệp của bạn lên hồ sơ. Mục này phải thể hiện rõ được mục tiêu nghề nghiệp của bạn và khả năng của bạn cho vị trí đó. Dù đây không phải là mục bắt buộc, việc nêu mục tiêu nghề nghiệp cho phép bạn điều chỉnh hồ sơ theo mô tả công việc. Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mục tiêu hướng tới công ty và công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: "Tôi tìm kiếm một vị trí khởi đầu tại một tạp chí cho tôi cơ hội áp dụng các kiến thức tiếng Anh và kinh nghiệm ba năm làm biên tập viên cho tờ báo trường."

Bước 2: Hãy làm nổi bật năng lực của mình

Phần lớn các công ty muốn ứng viên trình bày kinh nghiệm làm việc của họ theo trình tự ngược, bắt đầu bằng công việc gần đây nhất. Đừng quên đưa thông tin về vị trí công việc, công ty, địa điểm, và thời gian làm việc. Sử dụng các động từ mô tả thành tích và trình bày chi tiết bạn đã tạo ảnh hưởng tốt như thế nào tới công ty. Ví dụ thay vì nói:"Tăng doanh thu khu vực phụ trách lên cao hơn so với mục tiêu của công ty" bạn hãy nói "Tăng doanh thu khu vực phụ trách thêm 25% trong vòng sáu tháng, vượt chỉ tiêu ban đầu là 15%", như thế sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn. Nếu bạn đã không đi làm trong một thời gian hoặc đang muốn chuyển nghề, hãy sử dụng mẫu hồ sơ theo chức năng công việc thay vì theo trình tự công việc đã làm.

Bước 3: Loại bỏ các thông tin thừa

Đừng làm kiệt sức người đọc bằng những thông tin không liên quan tới công việc. Ví dụ, nếu bạn đang làm một công việc về tài chính và là fan hâm mộ xiếc, chẳng có lý do gì để bạn kể về sở thích đu dây của mình. Hoặc nếu bạn muốn nêu một kỹ năng đặc biệt chưa nhắc đến trong mục quá trình công việc, như khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft, hãy liệt kê các khóa học bạn đã tham gia và các bằng cấp bạn đã nhận. Đừng đưa vào các sở thích cá nhân không liên quan tới công việc.

Bước 4: Đừng quên bước gút cuối cùng

Sau khi viết xong hồ sơ, bạn nên kiểm tra lại lần cuối ngữ pháp, dấu chấm câu, chính tả và lỗi đánh máy. Định dạng hồ sơ sao cho chúng trông dễ đọc và bắt mắt. Chỉ sử dụng font in đậm cho tên các mục, tên công ty và chức danh công việc, chừa đủ khoảng trống để phần trình bày không bị dày đặc chữ. Nếu bạn nộp hồ sơ qua email, chuẩn bị file dưới dạng văn bản thuần túy để có thể đọc được trên mọi hệ thống máy tính. Không dùng các định dạng màu mè như gạch chân, in đậm và thay các dấu đầu dòng bằng hoa thị hay gạch đầu dòng.

Bước 5: Nhờ người khác kiểm tra hộ

Trước khi nộp hồ sơ, đưa cho bạn bè hoặc chuyên gia trong lĩnh vực xem qua và hỏi xem nó đã nhấn mạnh được các kinh nghiệm và kỹ năng của bạn chưa. Người ngoài có thể dễ dàng phát hiện những lỗi mà bạn đã bỏ qua. Viết hồ sơ là một thách thức, nhưng đừng để nó đè nặng lên vai bạn. Hãy chia nhỏ ra thành từng bước, bỏ thời gian và tập trung công sức cho mỗi bước. Chỉ cần một chút nỗ lực và ý chí, bạn có thể tăng cơ hội nhận được công việc bạn hằng mong muốn.

Viết thư xin việc theo mẫu

Ngoài resume và một số giấy tờ thông dụng lúc xin việc, hiện tại nhiều công ty còn yêu cầu ứng viên phải cung cấp thông tin theo một mẫu thư xin việc chung do họ qui định. Thông thường, nội dung của những mẫu thư xin việc chung này là những câu hỏi yêu cầu cung cấp những thông tin cơ bản về ứng viên như trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích...Theo đó, người xin việc chỉ cần điền vào những khoảng trống cho sẵn một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, dù không cần chi tiết và mất công trình bày như resume mà bạn xem nhẹ việc viết thư xin việc theo mẫu có sẵn. Thực tế, bạn vẫn có nhiều cơ hội tạo cho mình một nét riêng và mang đến cho nhà tuyển dụng một cái nhìn khác biệt so với những ứng viên khác. Đầu tiên, khi đến nhận mẫu thư xin việc, bạn nên khéo léo xin cho mình hai bản, một bản dùng để viết các câu trả lời hoàn chỉnh nhất theo ý bạn, sau khi hoàn tất, bạn sẽ viết lại phần trả lời sang bản thứ hai để gởi ứng tuyển. Như thế, thư xin việc của bạn vừa đảm bảo được mặt thông tin lẫn thẫm mỹ khi đến tay nhà tuyển dụng Thứ hai, bạn cần phải đọc cẩn thận một lượt tất cả nội dung thông tin yêu cầu trong mẫu thư xin việc, chú ý những chi tiết nhỏ nhất có thể mang đến cho bạn những lợi thế, ví dụ như đừng bỏ qua phần thông tin bổ sung, sở thích nếu có. Viết câu trả lời vào các khoảng trống cho sẳn. Trả lời tất cả những câu hỏi mà nhà tuyển dụng yêu cầu, đối với những câu hỏi không phù hợp hay tế nhị hoặc muốn trả lời nhiều hơn mà giới hạn mẫu đơn không cho phép..., bạn nên khéo léo ghi vào phần trả lời là " cung cấp thêm thông tin và thảo luận trong buổi phỏng vấn" Sau khi hoàn chỉnh thư xin việc, bạn nên photo và giử lại cho mình một bản, nó rất sẽ có ít cho buổi phỏng vấn. Mặc dù, mẫu thư xin việc chung không thể giúp ứng viên truyền tải một cách chi tiết nhất về bản thân cũng như kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên nếu biết cách, bạn vẫn có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Bằng cách trả lời đầy đủ, rõ ràng, khúc chiết, sử dụng những từ ngữ thông dụng cho phần thông tin bản thân và từ ngữ chuyên môn ở những câu hỏi kỹ năng...bạn vẫn có thể tạo cho mình một phong cách riêng. Khi nhà tuyển dụng yêu thông tin về kinh nghiệm làm việc, nếu là sinh viên mới ra trường bạn nên mạnh dạn ghi vào những công việc bán thời gian hay tình nguyện đã tham gia trong quá trình học tập... Đối với mẫu thư xin việc trực tuyến Trong trường hợp này, bạn cần dùng những từ ngữ đơn giản và thông dụng, Dùng kiểu chử và cỡ size chuẩn, không in nghiêng hoặc in đậm lung tung. Đưa những thông tin quan trọng lên đầu. Trả lời thông tin mỗi câu chính xác không dài dòng hay lặp đi lặp lại nhiều lần. Cung cấp câu trả lời xác đáng với câu hỏi của nhà tuyển dụng. Trước khi gửi thư xin việc đi, bạn hãy kiểm tra lỗi chính tả và lưu lại một bản.

Cần bộ hồ sơ nhiều con dấu hay một ứng viên giỏi?

Không lấy gì làm vui vẻ khi nói rằng cái được của các doanh nghiệp Việt Nam là một... bộ hồ sơ qua nhiều cửa để có được nhiều dấu đỏ, còn sự thành công của các công ty nước ngoài là một... ứng viên giỏi sau vòng loại tuyển dụng!

Nếu để ý quan sát một chút các mục quảng cáo tuyển dụng đăng trên các báo thì dễ nhận thấy một đặc điểm chung rất phổ biến là các doanh nghiệp VN (phần nhiều là doanh nghiệp nhà nước) thường yêu cầu các ứng viên muốn được phỏng vấn thì hồ sơ tuyển dụng bắt buộc phải công chứng từ hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh đến sơ yếu lý lịch cũng phải ghi theo mẫu.

Trong khi đó các công ty nước ngoài lại rất ít khi đòi hỏi chuyện này. Với họ, sơ yếu lý lịch cho phép ứng viên tự viết, nếu có theo mẫu thì cũng là mẫu quốc tế (đây là loại mẫu cho phép ứng viên thể hiện nhiều đặc điểm bản thân mình nhất, chứ không phải chú trọng quá nhiều đến xuất thân, hoàn cảnh gia đình như sơ yếu lý lịch ở ta), kèm theo đó là một thư xin việc, văn bằng khác nếu có.

Để có được một bộ hồ sơ đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp VN thật sự không đơn giản, nhất là đối với sinh viên ở tỉnh, phải quay về địa phương công chứng, xin xác nhận hàng loạt thứ giấy tờ rất mất công sức và thời gian đi lại. Chính nguyên nhân này nhiều khi làm nản lòng các ứng viên và họ sẵn sàng chuyển sang các công ty nước ngoài vốn có yêu cầu đơn giản nhưng hiệu quả hơn rất nhiều, nhất là các ứng viên giỏi.

Sự đơn giản trong yêu cầu về hồ sơ là yếu tố góp phần thu hút nhiều sự quan tâm của ứng viên, làm cho số lượng người gửi đơn đông đảo. Sự khắt khe của các công ty nước ngoài chỉ bắt đầu sau khi họ đã "chộp" được những người mà họ cho là tạm thời nằm trong diện phù hợp, kết quả cuối cùng sau hàng loạt vòng phỏng vấn, họ sẽ chọn được người tốt nhất.

Trong bối cảnh mà sự cạnh tranh về thu hút nhân lực có chất lượng đang diễn ra gay gắt như hiện nay thì những phiền hà, cản trở không đáng kể như vậy đôi khi ảnh hưởng lớn đến sự thành công của một quá trình tuyển dụng.

Viết đơn giản mới là người thông minh

Những từ ngữ văn hoa cùng kiểu font chữ phức tạp - 2 thủ thuật thường được sinh viên áp dụng trong các bài viết của mình - được các chuyên gia đánh giá là xuất phát từ những người kém thông minh.

Nói một cách đơn giản hơn là những từ ngữ ngắn gọn và font chữ truyền thống sẽ khiến bạn trở nên thông minh hơn.

Daniel Oppenheimer tại Đại học Princeton đã thực hiện 5 cuộc thử nghiệm thay đổi độ phức tạp của từ vựng và kiểu chữ. Những bản mẫu bao gồm đơn xin cấp bằng tốt nghiệp, bản tóm tắt luận án xã hội học, bản dịch.

Những bài viết đơn giản bằng kiểu chữ dễ đọc được đánh giá là thuộc tác giả thông minh hơn, so với những bài viết rắc rối, phức tạp.

"Bất cứ thứ gì khiến chữ viết khó đọc và khó hiểu, như những từ dài không cần thiết và font chữ cầu kỳ, sẽ làm người đọc đánh giá thấp công trình và tác giả của nó", Oppenheimer nói.

Tuy vậy, ông bổ sung rằng nghiên cứu không ám chỉ những câu cú dài dòng là đều không tốt, mà chỉ nên sử dụng lúc cần thiết. Vậy thì tại sao nhiều người lại thích làm như vậy?

"Việc sử dụng những từ đao to búa lớn và kiểu font chữ hấp dẫn phổ biến ở sinh viên có thể bắt nguồn từ thực tế rằng họ không nhận ra những thủ thuật này có thể gây tác dụng ngược", Oppenheimer nói. "Một điều chắc chắn rằng cứ viết đơn giản và rành mạch, bạn sẽ được đánh giá cao hơn".

Viết hồ sơ xin việc- hãy đặt thử mình là nhà tuyển dụng

Khi muốn tìm một công việc mới, tôi chăm chút rất nhiều cho bộ hồ sơ xin việc nhưng quả thật, tôi không đoán ra được nhà tuyển dụng sẽ nghĩ gì khi đọc hồ sơ của mình. Và tôi đã quyết định thử đặt mình vào vị trí của họ?

Nếu tôi là một nhà tuyển dụng, tôi sẽ quan tâm đến những điều sau đây, khi đọc một bộ hồ sơ của ứng viên:

Ứng cử viên có đáp ứng yêu cầu công việc?

Đây là câu hỏi không thể thiếu trong quá trình tuyển dụng. Một công ty đang tìm lập trình viên máy tính tất nhiên sẽ không phỏng vấn một ứng viên chỉ có kiến thức về nhân sự.

Tôi sẽ rất thích những bộ hồ sơ biết sắp xếp những kỹ năng và kinh nghiệm theo một trình tự hợp lý, từ đó tôi nhận thấy sự chu đáo cẩn thận của ứng viên. Không nên nộp một bộ hồ sơ chung chung cho tất cả mọi công việc mà bạn theo đuổi. Hãy dành thời gian để tạo ra nét riêng cho bộ hồ sơ, loại bỏ những thông tin không liên quan đến công việc bởi chắc chắn tôi sẽ không đủ kiên nhẫn ngồi đọc những thông tin rườm rà, tối nghĩa.

Tôi thích những con số cụ thể, rõ ràng, nói lên thành tích và những đóng góp của ứng viên ở những công việc trước.

Nhân viên có làm việc lâu dài cho công ty?

Tuyển dụng được một nhân viên tốt là cả một quá trình lâu dài, phức tạp và tốn kém. Khi đã tìm được một ứng cử viên đạt yêu cầu tất nhiên công ty không muốn sớm phải chia tay với họ, rồi lại phải bắt đầu lại công việc tìm ứng viên mới. Thế nên, nếu là tôi, tôi sẽ nhìn vào phần thâm niên làm việc của ứng viên, để xem người này "chung sống" với những công việc trước đây được bao lâu, họ có phải là người thích "nhảy việc" không, hay họ yêu sự ổn định.

Vì vậy, là ứng viên, bạn nên hiểu tâm lý này của nhà tuyển dụng để có một bộ hồ sơ phù hợp. Giả dụ bạn "nhảy" liên tục thì nên có một bộ hồ sơ đi theo trình tự năng lực và kinh nghiệm, còn ngược lại, hãy làm hồ sơ theo trình tự thời gian.

Nhà tuyển dụng cũng muốn sự đảm bảo bạn sẽ cống hiến hết mình cho công việc. Nếu bạn đã từng tham gia các khóa học chuyên môn có được các chứng chỉ liên quan hay là thành viên của một hiệp hội nhà nghề, hãy thể hiện trong hồ sơ bởi đó là một cách chứng tỏ bạn thực sự "sống chết" với nghề mình đã chọn

Ứng cử viên này có chuyên nghiệp hay không?

Tôi mà ngồi duyệt hồ sơ thì tôi sẽ loại ngay những hồ sơ thiếu chuyên nghiệp, mắc những lỗi cơ bản nhất. Chẳng hạn như có lỗi chính tả, viết đơn xin việc không ngay ngắn, câu cú à ơi,...

Một bộ hồ sơ được chuẩn bị tốt có mục tiêu cụ thể sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội hơn. Khi viết hồ sơ xin việc hãy làm giống tôi, thử đặt mình vào suy nghĩ của nhà tuyển dụng, để bộ hồ sơ của bạn không bị mờ nhạt giữa vô số hồ sơ khác nhé.

4 sai lầm chết người của một bản sơ yếu lý lịch

Bạn thường nghĩ: "Tôi hoàn toàn biết cách viết một bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh". Thực tế: Có đến hơn 60% các bản sơ yếu lý lịch đến tay nhà quản lý nhân sự trong tình trạng sai sót, ngớ ngẩn và ngốc nghếch đến mức lố bịch.
Dưới đây là 4 lỗi thường gặp nhất, có thể "giết chết" bản sơ yếu lý lịch của bạn:
Lỗi chính tả
Theo điều tra của CareerBuilder.com, 63% các nhà quản lý nhân sự cho rằng lỗi chính tả là lỗi gây khó chịu nhất cho họ khi đọc một bản sơ yếu lý lịch. Tệ hơn, nhiều cử nhân đại học lại phạm những lỗi quá sơ đẳng của một học sinh tiểu học. Tất nhiên cử nhân này đã mất rất nhiều điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
"Khi viết xong bạn nên đọc lại ít nhất là 2 lần để soát lỗi và nếu có thể bạn nên nhờ một người nào đó biết rõ về bạn đọc và cho ý kiến" - Kay Larocca, một chuyên gia về sơ yếu lý lịch, cho lời khuyên.
Hồ sơ kiểu "tiện thể"
Khi một nhà quản lý nhân sự đang tuyển chọn một chồng hồ sơ của các ứng viên, hồ sơ của bạn bị loại ngay từ đầu. Lý do không phải là bản sơ yếu lý lịch màu đỏ của bạn mà do bạn đã điền tới hơn 10 tên các công ty khác nhau ở phần "Kính gửi...".
Kiểu đánh máy tiện thể đó đã tạo cho bạn một hình ảnh cẩu thả, thiếu tôn trọng người nhận. Chỉ nên gửi một bản trong mỗi lần và ghi đích danh công ty mà bạn muốn nộp đơn. Hãy làm sao để khi đọc lý lịch của bạn, người tuyển dụng cảm thấy bạn chỉ đang quan tâm đến duy nhất công ty của họ mà thôi.
Bạn có xu hướng cá nhân thái quá
Đừng đưa quá nhiều thông tin về sở thích cá nhân như trò thể thao yêu thích, bộ phim hay, cuốn sách hấp dẫn,... "Một vài người từng ghi cả thông tin họ là thành viên của một đội bóng chuyền của phường, thật lố bịch".
Đơn giản là bạn chỉ cần viết sao cho nhà tuyển dụng hiểu được rằng bạn phù hợp nhất với vị trí cần tuyển dụng. Hãy đưa những thông tin về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn lên trên cùng của bản sơ yếu lý lịch bởi vì không ai muốn ngồi đọc hết 4 trang giấy mà vẫn chưa thấy thông tin cần tìm.
Địa chỉ liên lạc của bạn
Nhiều bạn ghi rất kỹ địa chỉ nhà ở phần "Khi cần liên lạc với ai...". Bạn nghĩ rằng nhà tuyển dụng có thời gian để đi gửi thư cho từng ứng viên ư? Dù bạn có chứng tỏ được mình đến mấy nhưng với một dòng địa chỉ thiếu chuyên nghiệp như vậy, nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua bạn trong danh sách gọi đến phỏng vấn.
Tốt hơn hết, hãy cho họ địa chỉ e-mail và số điện thoại.
Sau đây là một vài điều "Không nên" trong bản sơ yếu lý lịch
- Một bản sơ yếu lý lịch dài hơn một trang.
- Gửi kèm ảnh chân dung, ảnh tạo dáng,... Nhà tuyển dụng chỉ cần một bức ảnh thẻ 3x4 của bạn thôi.
- Liệt kê các việc mà cha mẹ bạn thuê bạn làm trong mục quá trình công tác
- Viết sai tên công ty.
- Liệt kê ít tên người tham khảo hoặc những người không đủ phẩm chất.
- Sử dụng loại giấy có hương thơm hoặc giấy có in hình nền hoa lá cành, tự trang trí các hình vẽ xung quanh. Điều này thực sự không cần thiết trừ phi bạn là một người làm đồ hoạ, thiết kế web hay có một số đòi hỏi khác nhằm thể hiện khả năng sáng tạo của mình.
- Viết sai địa chỉ thư điện tử hoặc điện thoại của bạn. Đó là lý do khiến bạn không bao giờ nhận được hồi âm của nhà tuyển dụng.

Viết hồ sơ xin việc -liệt kê không phải là quảng cáo.

Chỉ viết ra các sự kiện về bản thân trong bản lý lịch thì vẫn không đủ, bạn phải biết cách tiếp thị bản thân một cách tốt nhất
Bạn vừa nhìn thấy được vị trí tuyển dụng mà bạn ao ước được quảng cáo trên tờ báo Strait Times. Bạn gởi hồ sơ đi và chờ được gọi phỏng vấn. Một tuần đã trôi qua, hai tuần trôi qua. Không có gì cả. Một tháng trời lại trôi qua. Bạn bỏ cuộc lần nữa.
Điều này rất quen thuộc với bạn? Lý do: chất lượng của bản lý lịch và thư xin việc (những cái mà tôi gọi một cách chung là SML hoặc "Tài liệu tự tiếp thị") đơn giản không đủ hoàn hảo cho thị trường lao động ngày nay.

Không chỉ một mình bạn
Bạn nên biết rằng bạn có thể là 1 trong 100 hoặc hơn ứng cử viên cho bất kỳ một vị trí tuyển dụng nào được quảng cáo, vì thế người tuyển dụng chỉ có ít hơn 30 giây để đọc từng bộ hồ sơ xin việc trong giai đoạn đầu tiên sơ lược. Giai đoạn này là một phần của việc lược bỏ, không phải là chọn lọc, khi 80% đến 90% ứng cử viên sẽ bị loại.

Những bộ hồ sơ xin việc có ấn tượng cao
Không có một công thức thành công đơn độc nào mà phù hợp cho tất cả mọi người. Một bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo nhất là:
Đặt bạn vào vị trí mà bạn muốn
Vào được những buổi phỏng vấn mà bạn muốn
Sắp xếp chương trình phỏng vấn theo ý muốn của bạn, và
Kết hợp với những đặc tính của những hồ sơ xin việc thành công dưới đây.

Tạo một bộ hồ sơ xin việc thành công
Nó trình bày những gì bạn muốn: Bạn có nhiều kỹ năng và một số loại kinh nghiệm. Chỉ trình bày những gì mà bạn thích thú khi sử dụng nó.
Bạn cũng cần phải quyết định về loại điều kiện làm việc,môi trường, điều kiện, cấp trên, quy mô/uy tín của cơ quan tuyển dụng và điều cuối cùng không kém phần quan trọng là lương bổng bạn muốn.
Làm thế nào để biết được cái bạn có và cái bạn thích? Có những bài tập hay để khám phá điều này. Tìm trên internet những thông tin về cách bạn có thể đánh giá những kỹ năng và loại công việc thích hợp cho bạn nhất.
Định hướng thành công: Xây dựng một danh sách cần thành đạt. Những mục này cần được ngắn gọn và đi vào điểm chính. Đừng nản lòng nếu việc này có vẻ như khó khăn - có những kỹ thuật tốt để làm nổi bật những thành tích của bạn.
Một "phương pháp cũ" của việc đơn giản trình bày những sự kiện về bản thân bạn và hy vọng nó sẽ đưa bạn đến buổi phỏng vấn thì không đủ. Nhớ rằng "liệt kê không bán được hàng".
Xác đáng và khả quan: Nhiều bản lý lịch trình bày quá nhiều thông tin, nhiều thông tin mà người tuyển dụng không quan tâm, hoặc tệ hơn, nó trở thành "vũ khí từ chối" của người tuyển dụng
Bản lý lịch của bạn là cuốn sách tiếp thị và nội dung của nó là cái mà làm cho người tuyển dụng gọi bạn đến phỏng vấn.
Nó làm bạn khác biệt: Những người tìm việc phải làm mình khác biệt trong cuộc cạnh tranh. Mặc dù điều này có vẻ là một lời khuyên vô ích nhưng hầu như mọi người không cố gắng thực hiện nó. Một cách chắc chắn làm bạn nổi bật trong đám đông là trình bày một cách trình bày về những gì mà bạn có thể làm cho công ty.
Thảo ra một lá thư xin việc hoàn hảo: Không bao giờ đáng giá thấp sự quan trọng của lá thư xin việc. Có nhiều loại thư xin việc, tất cả chúng nên theo những quy tắc cơ bản (dễ đọc, khả quan, nổi bật...). Đừng quên rằng đây có thể là tờ giấy duy nhất mà được đọc trong lần tuyển chọn đầu tiên, vì thế nên hãy bỏ thêm cố gắng cho nó.
Nếu bản lý lịch có đầy đủ những đặc tính trên - cộng với sự quan tâm đến chi tiết - bạn sẽ thành công. Nếu không, nó vẫn chưa là một sản phẩm hoàn hảo.

Tôi nên cần sự giúp đỡ?
Nhớ rằng, nếu bạn không có khả năng trình bày rõ ràng trong ít hơn 30 giây thì bản lý lịch của bạn sẽ nằm trong danh sách bị từ chối.
Sự giúp đỡ có thể tạo sự khác biệt. Nghiên cứu chỉ rằng tỷ lệ trả lời cho những ứng cử viên bình thường là 2%. Tỷ lệ này tăng đến 10% hoặc hơn khi bộ hồ sơ xin việc được viết với sự giúp đỡ của các chuyên gia.
Hãy cân nhắc về việc tìm sự giúp đỡ bên ngoài. Trả lời hàng loạt các câu hỏi được xây dựng tốt để khám phá những sở thích của bạn có thể đưa bạn đi đúng hướng.
Một giai đoạn khác mà bạn nên tìm sự trợ giúp là khi bạn 99 phần trăm hài lòng rằng bạn đã làm hết khả năng của mình.
Kềm chế sự tự hào và để người ngoài (chuyên gia hay một người bạn đáng tin cậy) đọc qua hồ sơ. Họ có thể tìm ra những sự kiện mà bạn quên hoặc chỉ ra những gì đặt bạn sai vị trí.
Cuối cùng, và quan trọng nhất, bạn nên hỏi người đọc về ấn tượng đầu tiên của họ về bạn sau khi đọc xong hồ sơ xin việc của bạn.
Bạn xuất hiện như một thư ký văn phòng, trong khi bạn là một nhà quản lý? Đó là những nhận xét quý giá và giúp bạn sửa chữa những lỗi trước khi gởi hồ sơ xin việc đến nhà tuyển dụng tương lai.

CÁCH VIẾT CV theo Kinh nghiệm cá nhân

1. Chuẩn bị dàn ý:

Trước khi viết CV, bạn cần dành thời gian để tự đánh giá bản thân. Hãy viết ra dưới dạng dàn ý những kỹ năng, khả năng, kinh nghiệm làm việc và những hoạt động ngoại khoá của bạn. Công tác này sẽ giúp bạn có thể viết một CV thật suôn sẻ dễ dàng hơn

2. Nội dung:

Phần thông tin liên lạc (họ tên, điạ chỉ, điện thoại, email):
Tránh nêu biệt danh.
Dùng địa chỉ và số điện thoại cố định (có thể của bố mẹ, hoặc của họ hàng, bạn bè (nếu người đó sẵn lòng nhắn tin cho bạn)
Nêu cả hai địa chỉ và hai số điện thoại liên lạc tạm thời và cố định nếu bạn hiện đang ở trọ hoặc ở tại ký túc xá và khi tốt nghiệp sẽ chuyển đến một chỗ ở mới).
Nêu địa chỉ emai của bạn (nếu có). Nhiều nhà tuyển dụng hiện nay có thể sẽ liên lạc với bạn qua email.
Nêu địa chỉ website của bạn nếu như trang web này thể hiện khả năng, nguyện vọng nghề nghiệp của bạn.
Phần công việc dự tuyển:
Phần này giúp nhà tuyển dụng biết bạn mong muốn làm công việc gì.
Nêu thật cụ thể nguyện vọng cuả bạn.
Ví dụ: Một công việc thư ký đòi hỏi có khả năng giao tiếp, thương lượng và soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh tốt.
Không nên viết một cách mơ hồ, chung chung.
Ví dụ: Mong muốn mở mang kiến thức trong lĩnh vực hành chính văn phòng.
Học vấn :
Những sinh viên vừa tốt nghiệp không có nhiều kinh nghiệm nên đưa phần học vấn lên trước.
Những người đã làm việc nhiều năm có thể đưa phần kinh nghiệm lên trước phần học vấn
Nêu tên trường, khoa, chuyên ngành, bằng cấp (cử nhân, thạc sỹ,.), niên khoá (1997 -2001, .).
Nêu điểm trung bình (nếu điểm trung bình của bạn trên 7).
Nêu những thành tích học tập, học bổng, khen thưởng (nếu có).
Kinh nghiệm làm việc :
Nêu tên công ty, chức vụ, nơi làm việc, thời gian làm việc, miêu tả những công tác và nhiệm vụ của bạn, cần nhấn mạnh những kỹ năng cụ thể và thành quả của bạn trong công việc.

Những thông tin khác :
Những khoá học ngắn hạn về kỹ năng Anh văn, vi tính, có liên quan đến công việc của bạn.
Những kỹ năng và khả năng quan trọng hay đặc biệt .
Kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức Ðoàn, Ðội, các tổ chức hoạt động xã hội,..
Thành tích thể thao (một số nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên vừa học tập tốt vừa chơi thể thao tốt).
3. Kiểm tra lại:
Nội dung:
Khi đã viết xong, bạn nên xem lại lời văn và kiểm tra lỗi chính tả, nếu có thể bạn nên nhờ bạn bè, người thân giỏi tiếng Anh xem giúp và chữa lỗi văn phạm, cách hành văn, hoặc nhờ nhân viên tư vấn việc làm nhận xét.
Cách trình bày:
Nên trình bày trên giấy trắng, khổ A4.
Chỉ viết trên một trang A4, dùng một font chữ, khổ chữ 10 đến 14, không dùng font chữ hoa, chữ để trang trí.
Tránh gấp hồ sơ; nếu cần gửi qua bưu điện, nên để hồ sơ vào một phong bì loại lớn.
CÁC MẪU CVs
Có 4 loại CVs thông dụng:

CV theo trình tự thời gian (Chronological CV).
CV theo trình tự thời gian (CV thông dụng) - Mẫu 1

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc, nhất là bạn đã từng làm việc cho các công ty lớn và nổi tiếng thì đây chính là loại CV thích hợp đối với bạn.



Marsha M. Grant
198 Francis Avenue
Oklahoma City, OK 73109
405-824-6858

KINH NGHIỆM:

1984 đến nay:

GRANNET CORPORATION, OKLAHOMA CITY, OK

Trưởng bộ phận đào tạo cuả công ty:

Quản lý một đội ngũ huấn luyện gồm mười nhân viên ở ba điạ điểm khác nhau cuả công ty.
Tư vấn với ban giám đốc để định ra những nhu cầu đào tạo.
Ðại diện công ty thiết kế, phát triển, và tiến hành bốn khóa học mới.
Quản lý ngân sách 1,2 triệu dollar.
Ðánh giá kết quả học tập cuả 800 nhân viên tham gia chương trình huấn luyện.
Thiết kế một chương trình đào tạo thí điểm về việc định hướng nghề nghiệp.

1981 � 1984 : SIMON & CO., OKLAHOMA CITY, OK
Nhân viên tư vấn đào tạo

Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo về phát triển kỹ thuật và quản lý.
Tham gia giảng dạy các lớp, các khoá đào tạo ngắn hạn, các buổi hội thảo chuyên đề cho hơn 12 trưởng các bộ phận.

1979 - 1981 : SIMON & CO., OKLAHOMA CITY, OK
Nhân viên tư vấn đào tạo

Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo về phát triển kỹ thuật và quản lý.
Tham gia giảng dạy các lớp, các khoá đào tạo ngắn hạn, các buổi hội thảo chuyên đề cho hơn 12 trưởng các bộ phận.

1979 - 1981 : PUBLIC SCHOOL SYSTEM, OKLAHOMA CITY, OK
Trợ giảng chương trình giáo dục dành cho người lớn

Dạy những lớp dành cho người lớn về những môn nghệ thuật tự do.
Chọn chương trình và thiết kế chương trình học cho Khoa Ngữ Văn.

HIỆP HỘI: Hội viên cuả HIỆP HỘI GIÁO DỤC VÀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HOA KỲ
HỌC VẤN:

1984 :


OKLAHOMA CITY UNIVERSITY : Thạc sỹ ngành Phát triển tổ chức

1979 : UNIVERSITY OF OKLAHOMA : Cử nhân.



CV theo chức năng (Functional CV)
Nếu trong những công việc bạn đã làm bạn đảm nhiệm nhiều chức năng công việc khác nhau, đây là loại CV thích hợp đối với bạn.

Trong CV theo chức năng, phần kinh nghiệm làm việc của bạn sẽ được trình bày theo hai phần :

Công việc và nhiệm vụ
Tên công ty, chức vụ, thời gian, nơi làm việc
===============================

ROBERT C. WHITE
87 South Columbia Avenue
White Plains, NY 10604
(914) 883-8052

QUẢN LÝ :

Thuê kỹ sư tư vấn qua điện thoại, đào tạo về kỹ thuật và kỹ năng giao tiếp.
Nhân rộng thành công nhóm này từ ba lên mười lăm thành viên.
Phát triển chiến lược nghề nghiệp và lập sơ đồ để quản lý theo từng cấp độ từ kỹ sư tư vấn đến kỹ sư dự án.
ÐÀO TẠO :

Ðào tạo trên 150 người, trong hơn 10 tháng, trong số đó có nhân viên điều hành kinh doanh, trưởng bộ phận phụ trách vùng, nhân viên bán hàng và kỹ sư công trường.
Thành lập bản phân tích nhiệm vụ và mục đích khoá học cho các học viên.
Áp dụng khả năng chuyên môn và đánh giá phê bình trong việc hướng dẫn cho trên 85 nhân viên công trường ở nhiều vị trí khác nhau.
HÀNH CHÍNH :

Phụ trách các bản kiểm kê tài sản của Bộ phận Ðào tạo kỹ thuật .
Sắp xếp thông tin về ngân sách và chuyển cho ban giám đốc.
Giám sát một nhóm nhỏ nhân viên chiụ trách nhiệm về duy trì tiếp liệu cho các hoạt động cuả trung tâm điện thoại.
Phát triển biểu mẫu các cuộc điện thoại, biểu mẫu này về sau được vi tính hoá và kết quả đã cho ra đời những báo cáo phân tích thất bại được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.
KỸ THUẬT :

Chiụ trách nhiệm viết bản hướng dẫn trên những vi dụng cụ y sinh học điều khiển bằng vi tính.
Phát triển các quy trình và sơ đồ sưả chữa sự cố của các dụng cụ được giao để viết cẩm nang dành cho khách hàng và dịch vụ công trình .
Ðảm nhận vị trí hỗ trợ kỹ thuật trên toàn quốc đối với các kỹ sư dịch vụ về các dụng cụ hiện có và đang được phát triển.
Thực hiện công tác bảo trì, giải quyết sự số, sửa chữa, cải tiến, nâng cấp sản phẩm dùng trong nhà và những dụng cụ phục vụ cho giáo dục cuả khách hàng.
Ðảm nhiệm vị trí kiểm tra chất lượng đối với nhóm nhân viên sưả chữa dưới quyền giám sát cuả tôi.

1982 đến nay : TECHNICAL PRODUCTS CORPORATION White Plains, NY : Hướng dẫn kỹ thuật
HỌC VẤN :
Hiện nay :
WESTCHESTER COMMUNITY COLLGE - Kỹ sư điện

1982 : Chứng chỉ Kỹ thuật viên
1979 : Chứng chỉ Ðiện tử

CV theo thành quả (Achievement CV)
ROBERT C. WHITE
87 South Columbia Avenue
White Plains, NY 10604
(914) 883-8052

KHẢ NĂNG :

Phân tích các dữ liệu về tín dụng để dự đoán mức độ rủi ro cuả dự án.
Chuẩn bị báo cáo kết luận và kiến nghị .
Nghiên cứu và báo cáo về xu hướng kinh tế trong lĩnh vực kinh doanh cuả một công ty để có thể nhạy bén hơn trong việc dự đoán tiềm năng cuả khách hàng mới .
Quyết định điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị cho công ty khi so sánh với những điều kiện hoạt động có chất lượng và năng suất cao của các công ty trong cùng ngành .
Ðánh giá kết quả điều tra, chuẩn bị báo cáo kết quả, tư vấn về quản lý các chính sách và hạn chế về vốn .
Tham gia trong vấn đề quản lý đối với việc lập chương trình kinh doanh cho công ty .
THÀNH QUẢ :

Chiụ trách nhiệm quản lý khoản nợ 20 triệu dollar cho chi nhánh Hoá chất cuả một tập đoàn có cổ phiếu uy tín trên thị trường chứng khoán.
Giải quyết suất lời của vốn đầu tư và đưa ra những phân tích giá trị dự án của những đề nghị đầu tư và cấp vốn .
Tư vấn cho G.E.C.C. về phát triển kinh tế và xu hướng kinh tế, báo cáo ngắn gọn cho các nhân viên kinh doanh và nhân viên điều hành bộ phận khách hàng trong cuộc họp .
Giám sát một đội ngũ nhân viên gồm tám người trong một chi nhánh có vốn 2 triệu dollar cuả một tập đoàn lớn về tín dụng .
Quản lý chi nhánh này với tư cách một đơn vị độc lập về lợi nhuận.
Ðảm nhận vị trí Trưởng bộ phận tín dụng trong ba tháng cho một chi nhánh tại Canada cho một tập đoàn có cổ phiếu rất uy tín trên thị trường chứng khoán.
HÀNH CHÍNH :

Phụ trách các bản kiểm kê tài sản của Bộ phận Ðào tạo kỹ thuật .
Sắp xếp thông tin về ngân sách và chuyển cho ban giám đốc.
Giám sát một nhóm nhỏ nhân viên chiụ trách nhiệm về duy trì tiếp liệu cho các hoạt động cuả trung tâm điện thoại.
Phát triển biểu mẫu các cuộc điện thoại, biểu mẫu này về sau được vi tính hoá và kết quả đã cho ra đời những báo cáo phân tích thất bại được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.
KỸ THUẬT :

Chiụ trách nhiệm viết bản hướng dẫn trên những vi dụng cụ y sinh học điều khiển bằng vi tính.
Phát triển các quy trình và sơ đồ sưả chữa sự cố của các dụng cụ được giao để viết cẩm nang dành cho khách hàng và dịch vụ công trình .
Ðảm nhận vị trí hỗ trợ kỹ thuật trên toàn quốc đối với các kỹ sư dịch vụ về các dụng cụ hiện có và đang được phát triển.
Thực hiện công tác bảo trì, giải quyết sự số, sửa chữa, cải tiến, nâng cấp sản phẩm dùng trong nhà và những dụng cụ phục vụ cho giáo dục cuả khách hàng.
Ðảm nhiệm vị trí kiểm tra chất lượng đối với nhóm nhân viên sưả chữa dưới quyền giám sát cuả tôi.

KINH NGHIỆM LÀM VIỆC:

1983 đến nay :


G.A.F. CORPORATION
Nhà phân tích tín dụng chính.



Rumsen,NJ

1982 - 1983 :
GENERAL ELECTRIC CREDIT CORPORATION
Trưởng bộ phận công nợ

Neward, NJ

11976 - 1979 :
GREAT WESTERN INSURANCE
Nhân viên thẩm định hồ sơ

Neward, NJ

HỌC VẤN :



1985 :
ÐẠI HỌC PACE - Thạc sỹ ngành Tài Chính


1986 :
C.C.N.Y. - Cử nhân ngành Kế Toán


CV thay thế (CV Alternative)
Bạn có thể dùng loại CV này thay thế cho đơn xin việc. Muốn vậy, bạn chỉ cần thêm vào phần mở đầu và kết thúc của một thư xin việc. Phần nội dung chính của lá thư xin việc là nội dung của CV thay thế - bản tóm tắt những khả năng và thành quả làm việc của bạn.



NGUYỄN THỊ A.
128/6c Hai Bà Trưng, quận 3
Thành phố Hồ Chí Minh
(08) 822.6049
SƠ LƯỢC NHỮNG THÀNH QUẢ ÐẠT ÐƯỢC :

Ðồng thiết kế chương trình Phát Triển Kỹ Năng Lãnh Ðạo Cuả Nhà Quản Lý cho công ty General Dynamics tháng 10, 1987.
Cựu thành viên/ chủ sở hữu cuả Công ty Career Dynamics.
Mười hai năm là cộng sự cuả một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển nghề nghiệp.
Có bốn bài viết đăng trên Tạp chí Working Women trong năm 1985 và 1982 về cách viết resume và cách tồn tại khi bị sa thải.
Tổ chức trên 200 hội thảo về và nghỉ hưu sớm cho người lao động từ lao động phổ thông đến các nhà điều hành cấp cao.
Tư vấn thành công cho hơn 150 người tìm việc đến học tại các khoá học thiết kế theo yêu cầu, chú trọng đến phụ nữ và nhà kinh doanh.
Giảng viên tại hơn 40 đại học về phương pháp và triết lý tìm việc.
Biên tập và thử nghiệm trên thị trường hơn 16 chương trình liên quan đến vấn đề việc làm trong mười năm với Career Dynamics.
Huấn luyện rất nhiều nhà huấn luyện hàng đầu ở Hoa Kì và Châu Âu nhằm truyền đạt những chương trình có liên quan đến lĩnh vực việc làm.
Danh sách một số khách hàng :
General Dynamics
Goodyear Tire & Rubber
Colgate - Palmolive
Kodak
Polaroid
New York Life Insurance Company
AT & T
New York Telephone

Viết CV trong 1 giờ

Nhiều người thường sử dụng quá nhiều thời gian để cố gắng làm cho CV của mình được hoàn hảo, nhưng họ lại quên mất mục đích thực của nó. Thực ra tạo một CV ấn tượng không phải là quá khó, chúng không mất quá nhiều thời gian và không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ.

Rõ ràng và đơn giản: CV là một bản tóm tắt từ một đến hai trang về cuộc sống và công việc trước đây của bạn. Theo Michael Farr tác giả cuốn "Same-Day Résumé" thì trước khi bắt đầu viết CV, bạn nên biết được đâu là mong muốn của mình. "Bước đầu tiên khi viết CV là phải nghiên cứu xem CV là cái gì và chức năng của nó ra sao." Farr nói.

CV là cái sẽ giới thiệu bạn tới nhà tuyển dụng. Nó thường được sử dụng như là bước đầu tiên trong quá trình tìm việc. Nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được những thông tin cơ bản nhất về bạn thông qua CV để quyết định xem có chọn bạn đi phỏng vấn hay không. CV phụ thuộc rất nhiều vào mục đích của nhà tuyển dụng khi tuyển nhân viên cho vị trí mới.

Không nên dùng CV cho mục đích nghiên cứu công việc. Nhớ rằng CV chỉ đơn thuần là một công cụ khi công việc nghiên cứu đã hoàn thành. Nhiều người nghĩ rằng gửi hàng trăm CV đến các công ty khác nhau để có nhiều cơ hội được gọi phỏng vấn. Không nên. Nó chỉ làm bạn tốn thời gian mà thôi, bởi có thể bạn được gọi phỏng vấn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được tuyển dụng.

Tuy nhiên, không nên đánh giá quá cao tầm quan trọng của CV. Trong cuốn "Amazing Résumés", Jim Bright và Joanne Earl đã chỉ ra rằng cuộc phỏng vấn và CV có những tác động khác nhau tới quyết định cuối cùng của nhà tuyển dụng. Chúng đóng vai trò ngang nhau khi đánh giá các ứng viên.

"CV cung cấp hầu hết các thông tin liên quan đến năng lực bản thân và những thành quả bạn đạt được, trong khi cuộc phỏng vấn cung cấp các kỹ năng cá nhân và những hiểu biết của bạn." Bright và Earl nói.

Tại sao lại phải viết CV? Câu trả lời ở đây là: Đầu tiên đơn giản đó là yêu cầu của nhà tuyển dụng, vì thế hãy chuẩn bị một CV ngắn gọn và đầy đủ. Thứ hai, CV giúp bạn có thể tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Một CV hoàn hảo là phải chỉ rõ mục tiêu công việc; những kỹ năng, năng lực; kinh nghiệm công việc và danh sách các thành quả đạt được. Thứ ba, bằng cách tạo một CV, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc phỏng vấn và cho những đòi hỏi cần thiết khác về công việc bởi vì bạn đã thiết lập cho mình những mục tiêu và kỹ năng cụ thể. Nhưng nhớ rằng bạn phải gửi CV đến đúng địa chỉ, đúng người và đúng cách.

Tạo CV không phải quá khó. Hầu hết chúng được viết trong vòng 1 giờ và sau đó bạn có thể bắt đầu bước tiếp theo là gửi hồ sơ đến nhà tuyển dụng. Một giờ, bạn có tin?

"Bạn có thể viết một CV cơ bản trong vòng một tiếng đồng hồ". Farr nói. "Không quá cầu kỳ và sau đó bạn có thể viết cho hoàn hảo hơn, nhưng đầu tiên bạn nên viết thật đơn giản. Khi có nhiều thời gian, bạn có thể chỉnh sửa công phu hơn. Tuy nhiên ngay sau khi biết được mục đích của CV thì cũng cần phải nhận ra mục đích nghiên cứu của công việc thì bạn mới tạo được một CV hoàn hảo để có được một công việc hoàn hảo."

Stephanie Legatos, cộng tác viên của trang NewEnglandJobs.org đã chỉ ra một số loại CV bạn có thể lựa chọn như: CV viết theo trình tự thời gian, theo mục đích công việc, viết nghiêng về kỹ năng, hoặc tổng hợp. "Chọn một loại có hiệu quả nhất để thể hiện những kỹ năng và kinh nghiệm của bạn đòi hỏi phải thật kéo léo và cân nhắc kỹ." Legatos nói.

Nếu bạn chỉ có một khoảng thời gian nhất định cho việc viết CV, thì CV theo trình tự thời gian hoặc kỹ năng sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn, bởi vì chúng đơn giản là chỉ viết theo một trình tự.

Yếu tố đầu tiên của một CV viết theo thứ tự thời gian là một danh sách các công việc đã làm từ trước cho đến nay. Một CV kỹ năng là tổng hợp những kinh nghiệm của bên bên dưới mỗi kỹ năng nổi trội.

CV viết theo thứ tự thời gian sẽ phù hợp cho những người có vài năm kinh nghiệm ở một vị trí và hiện tại họ cũng đang tìm một công việc tương tự như thế.

Những mục lớn của CV viết theo trình tự thời gian bao gồm: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, tóm tắt sự nghiệp, năng lực, bằng cấp và quá trình đào tạo, các công việc trước đây. Bạn có thể thêm vào đó những kết quả đã đạt được, các chứng chỉ, và một số thông tin cá nhân liên quan đến công việc bạn đang tìm kiếm.

"Phần này là "đất" tốt để bạn liệt kê những thông tin liên quan có ảnh hưởng tích cực đến bạn; sự nhiệt tình và sẵn sàng cho công việc mới; đặc điểm nổi trội mà nhà tuyển dụng có thể cần ở bạn. Nhưng nhớ rằng, phải viết ngắn gọn." Farr chia sẻ.

CV trình bày các kỹ năng phù hợp hơn với những người đang muốn thay đổi công việc.

Ví dụ, chủ doanh nghiệp có thể quyết định tìm một công việc như là nghiên cứu tài chính hoặc một y tá muốn trở thành một người tư vấn cuộc sống. Tất cả họ nên cần một CV mà trong đó cần nhấn mạnh các kỹ năng cần cho công việc mới và các công việc trước của họ. Bạn có thể tốn ít thời gian hơn khi viết CV theo trình tự thời gian nhưng quan trọng là bạn phải lấy được những ví dụ cụ thể để chứng minh cho những kỹ năng mà bạn có.

"Nếu bạn mới tốt nghiệp hoặc có ít kinh nghiệm nghề nghiệp; hoặc là công việc này cần kinh nghiệm mới, thì bạn nên tìm một CV đơn giản viết theo trình tự thời gian để nhấn mạnh những kinh nghiệm còn thiếu chứ không nên chỉ chú trọng trình bày những khả năng để làm công việc này." Farr nói.

CV trình bày kỹ năng sẽ giúp bạn làm nổi bật những kỹ năng quan trọng. Và cũng giống như CV viết theo trình tự thời gian, chúng cũng bao gồm: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và email. Nó cũng có một bản tóm tắt về công việc. Đây là bước quan trọng để tạo một CV theo dạng này.

"Không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, bạn không thể lựa chọn và sắp xếp các kỹ năng mà công việc đòi hỏi." Farr nói.

Không như CV viết theo trình tự thời gian, thay vì làm nổi bật các kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn, bạn hãy miêu tả kỹ năng gắn liền với mục tiêu công việc của mình. Trong CV trình bày kỹ năng, bạn cần chỉ ra từ 3 đến 6 kỹ năng chủ yếu và lấy ví dụ để chứng minh xem bạn đã sử dụng chúng như thế nào trong công việc trước. Bạn có thể kết thúc bằng những hiểu biết của mình hoặc những thông tin mà nhà tuyển dụng đang cần.

Một khi bạn đã biết được mục đích của CV và quyết định chựa chọn loại CV mà bạn cho là cần thiết thì hãy viết nó thật đơn giản. Cân nhắc đến các kinh nghiệm trước, nghĩ đến những điều bạn muốn, những điểm mạnh và hoặc bất cứ công việc nào khác bạn đã làm. Tạo một CV sẽ giúp bạn làm nổi bật khả năng của mình và nổi trội trước hàng trăm ứng viên khác. Sau đó, hãy thực hiện bước tiếp theo - tìm một công việc tốt và phù hợp nhất với mình.

Cách viết một CV tìm việc hoàn hảo

Nếu bạn muốn có một bản lý lịch tự thuật (CV) tốt nhất, bạn cần phải học cách tổ chức bản CV. Để hấp dẫn và thuyết phục hơn, bạn cũng nên phải thay đổi phong cách viết cho phù hợp.

Sarah Berry, tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất với tựa đề: "Viết bản CV hoàn hảo vào cuối tuần" đưa ra cho các ứng viên những lời khuyên giá trị.

Trong thực tế, theo Sarah Berry, không phải là những vấn đề to tát làm hỏng các bản CV mà nguyên nhân lại nằm ở những lỗi nhỏ nhặt, dễ bỏ qua nhất. Hãy cùng tìm hiểu các lỗi thường thấy ở các bản CV, Sarah Berry sẽ chỉ ra cho bạn "những cạm bẫy" chung nhất mà các ứng viên thường mắc phải:

Không đưa ra thông tin phù hợp: 10 năm trước đây, người ta có thể chấp nhận việc có một kiểu chuẩn cho tất cả các CV, nhưng đối với thị trường công việc ngày càng nhiều cạnh tranh như hiện nay, cái cần thiết là một bộ "y phục" phù hợp.

CV giúp bạn cập nhật và thể hiện nổi bật phương cách bạn có thể giúp ích cho một công ty cụ thể. Một bản CV chung chung sẽ nói: Tôi cần một công việc, hãy giúp tôi. Một bản CV tốt cộng với thư xin việc sẽ hướng đến nội dung: Tôi yêu công ty bạn, bạn đang có một vấn đề cần giải quyết và tôi là người tốt nhất làm nhiệm vụ này.

Hãy dành thời gian và cố gắng để thể hiện khả năng phù hợp với công viêc. Hãy dồn sự tập trung vào công ty chứ không phải vào nhu cầu của bạn, chỉ bằng cách đó thông điệp của bạn mới "lọt tai" nhà tuyển tuyển dụng.

Không trả lời câu hỏi thông báo tuyển dụng đặt ra: Bạn thường bỏ qua câu hỏi bởi vì bạn đang vội vã hoặc là bạn tìm cách trốn tránh làm việc đó. Đừng chờ đợi đến cuộc phỏng vấn mới thể hiện rằng bạn tốt, bạn giỏi thế nào.

Hãy đọc toàn bộ thông báo tuyển dụng và ghi lại những yêu cầu cụ thể của họ. Công ty đang cần những phẩm chất cá nhân nào; kỹ năng nào được coi là trọng yếu nhất; vai trò của kinh nghiệm thực tế.

Bạn cần phải hiểu chính xác các yêu cầu của nhà tuyển dụng chứ không phải của bạn. CV cần trả lời được những câu hỏi cụ thể: như thế nào, cái gì, ở đâu và khi nào.

Rông dài quá mức: CV của bạn dài bao nhiêu? Độ dài lý tưởng là từ 2 đến 3 trang và 1 trang đối với thư xin việc. Nếu bạn chỉ mới vừa rời cổng trường đại học, bạn sẽ có ít thứ để nói, nếu không thì cũng đừng nhồi nhét quá dài vào CV.

Một trang với những thông tin cần thiết mang giá trị chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc viết rông dài những thứ chẳng liên quan, dễ khiến nhà tuyển dụng mạnh tay "ném" sang một bên.

Đặt thông tin vào những trật tự sai: Phần giới thiệu là một trong những phần quan trọng nhất của CV. Tuy nhiên, nhiều nhà "săn việc" lại giấu những thông tin cá nhân ở cuối CV còn nhiều người khác lại bỏ qua các chi tiết như tuổi, tình hình gia đình và thông tin liên hệ.

"Rao bán chính mình" là mục tiêu sống còn trong thuật viết CV nhưng phần lớn các ứng viên lại "bỏ bom" người đọc các loại bằng cấp, quá trình học tập và làm viêc. Ứng viên đã quên đề cập đến mặt hàng mà họ đang mang đi bán.

Có thể khẳng định rằng, quan trọng nhất trong CV là phần viết về khả năng - thứ mà bạn đem ra bán. Bạn cần xác định rõ mức độ chuyên nghiệp và khả năng của bạn. Hãy thuyết phục và đảm bảo cho người đọc thấy rằng đầu tư vào những kỹ năng của bạn là sự lựa chọn tốt nhất.

Trình bày dàn trải quá trình học tập: Quá trình học tập của bạn kéo dài bao lâu? Bạn tìm cách liệt kê tất cả những kiến thức và thành tích học hành. Điều này đôi khi khiến nhà tuyển dụng nghi ngại mức độ chuyên nghiệp của bạn.

Hãy nhớ rằng những phẩm chất chỉ trở nên quan trọng khi nó thuyết phục được người đọc mức độ phù hợp của bạn và các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có nhận thức về "chào hàng". Vì vậy, hãy tập trung vào những chi tiết thực tế, cố gắng thể hiện kỹ năng "chào hàng" bằng việc nhấn mạnh khả năng và kinh nghiệm phù hợp.

Đừng dùng bằng cấp giáo dục trung học "làm phiền" nhà tuyển dụng, chỉ trong trường hợp đó là chứng nhận giáo dục cao nhất của bạn hay bạn lần đầu tìm kiếm việc làm. Trọng tâm phải được đặt vào thành tích nổi bật chứ không phải vào ngày tháng.

Quá nhiều chi tiết về sở thích: Sở thích không cần thiết phải đưa vào trong CV. Tại sao nhà tuyển dụng lại phải quan tâm đến kỹ năng sút bóng của bạn? Hãy đưa phần sở thích ra khỏi CV nhưng chắc chắn rằng CV vẫn có một cá tính riêng.

Bạn có thể nêu những đặc điểm thể hiện được thế mạnh cá nhân, khả năng hòa nhập của mình. Điều này sẽ làm cho thông điệp của bạn trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Không gửi kèm thư xin việc. Đưa ra yêu cầu mong muốn không phải là điều dễ dàng, nhất là khi công việc hiện tại của bạn không có nhiều ổn định, sức nặng lúc này càng dồn vào nhu cầu tìm một công việc mới.

Hãy gói gém CV bằng một lá thư xin việc hiệu quả. Thể hiện mong muốn tìm việc bằng cách làm nổi bật những kỹ năng và mức độ chuyên nghiệp. Dành 75% bức thư nói về nhà tuyển dụng chứ không phải về bạn.

Cuối cùng, hãy xem xét lại thật cẩn thận bản CV. Liệu nó đã đủ tốt, đủ tích cực và quả quyết? Nó sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh hay bị đối thủ vượt mặt?

Nếu chắc chắn rằng, CV xác định rõ ràng thế mạnh, giá trị và mức độ chuyên nghiệp của bạn, bạn sẽ sớm có được cuộc phỏng vấn và cơ hội cho một công việc tốt

Ý nghĩa các loài hoa

HOA HỒNG
Hoa hồng : tỏ lòng ái mộ, tỏ sự hạnh phúc vinh dự.
Hoa hồng gai : tỏ lòng tốt.
Hoa hồng đỏ : Một tình yêu mảnh liệt và đậm đà, tỏ sự hạnh phúc vinh dự.
Hồng trắng : Tình yêu trong sáng và cao thượng.
Hoa hồng BB : Tình yêu ban đầu.
Hoa hồng bạch : Ngây thơ duyên dáng và dịu dàng.
Hoa hồng nhung : Tình yêu say đắm và nồng nhiệt.
Hoa hồng vàng : Một tình yêu kiêu sa và rực rỡ. Tình yêu sút giảm và sự phản bội tỏ ý cắt đứt quan hệ.
Hoa hồng phớt : Bắt đầu một tình yêu mơ mộng.

Hoa hồng đậm : Người đẹp kiêu kì.
Hoa hồng thẩm : Tình yêu nồng cháy.
Hoa hồng cam : Tình yêu hòa lẫn với ghen tuông.
Hoa hồng viền trắng : Tình yêu kín đáo, sâu sắc, sẵn sàng hy sinh cho người mình yêu
Hoa hồng phấn : Sự trìu mến.
Hoa hồng tỉ muội : Khi được tặng, nếu là bạn trai thì cần hiểu rằng: Bạn là một đứa em ngoan.

HOA CẨM CHƯỚNG

Hoa cẩm chướng : Tượng trưng cho tình bè bạn, lòng quí mến,tình yêu trong trắng, thanh cao
Hoa cẩm chướng hồng : tượng trưng cho ngày của mẹ.
Hoa cẩm chướng tím : tính thất thường.
Hoa cẩm chướng vàng : tỏ ý khinh bỉ , coi thường, sự hắt hủi, cự tuyệt.
Hoa cẩm chướng có sọc : tỏ ý từ chối, không tiếp nhận.
Hoa cẩm chướng đỏ : biểu hiện sự tôn kính, tỏ ý đau buồn, đau khổ.

HOA CÚC

Hoa cúc : tỏ sự cao thượng.
Hoa thuỷ cúc : tỏ sự lo xa, nhớ lại.
Hoa cúc đại đoá : tỏ sự vui mừng.
Hoa cúc vàng : tỏ ý mỉm cười, vui vẻ, tỏ sự chân thực, trong trắng.
Hoa cúc trắng : Ngây thơ và duyên dáng.

Hoa cúc tím (thạch thảo) : Nỗi lưu luyến khi chia tay.
Hoa cúc vàng : Lòng yêu quí mến, nỗi hân hoan.
Hoa cúc Ba tư : tỏ sự trong trắng.
Hoa cúc vạn thọ : tỏ sự ghen ghét.
Hoa cúc mũi hài : tỏ ý bảo vệ.
Hoa cúc đồng tiền : tỏ ý chúc sống lâu.

HOA TULÍP

Hoa tulíp : tỏ tình yêu, thắng lợi và đẹp đẽ, biểu tượng người yêu hoàn hảo.
Hoa tulíp vàng : tỏ tình yêu nhưng không hi vọng.
Hoa tulíp trắng : tỏ lòng yêu quý.
Hoa tulíp đỏ : tỏ lòng yêu chưa được đáp lại.
Hoa tulíp xanh : tỏ lòng chân thành.

HOA TƯỜNG VI

Hoa tường vi : tỏ sự yêu thương.
Hoa tường vi đỏ : tỏ ý muốn được yêu.
Hoa tường vi trắng : tỏ tình yêu trong trắng.
Hoa tường vi phấn hồng : tỏ lời hứa hẹn.

HOA SEN

Hoa sen : Lòng độ lượng và từ bi bác ái.

Hoa sen trắng : tỏ sự trong trắng không chút tà tâm, cung kính, tôn nghiêm.
Hoa sen hồng : Hân hoan, vui tươi.
Hoa sen cạn : Lòng yêu nước

HOA BÁCH HỢP

Hoa bách hợp : tỏ sự hoàn toàn vừa ý, thân ái và tôn kính.
Hoa bách hợp trắng : tỏ sự trong trắng và thanh nhã.
Hoa dã bách hợp : bầy tỏ đem lại hạnh phúc.
Hoa sơn bách hợp : tỏ sự nghiêm túc đứng đắn.Ý

Loài hoa với các tháng trong năm


Dân gian một số nước vùng Nam Âu và Bắc Phi cho rằng đã có 12 loài hoa đẹp ứng với 12tháng trong năm. Bạn ra đời vào tháng nào tính cách của bạn sẽ giống như loài hoa ấy.


Tháng Giêng
Bạn là một bông hoa giọt tuyết, loài hoa trắng mọc vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân. Hoa giọt tuyết nói rằng bạn luôn lạc quan, suy nghĩ tích cực và có cá tính độc đáo. Bạn có năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh, dám đứng dậy khi không ai có thể. Rất mạnh mẽ, nhưng chính vì thế, đôi khi bạn bè cảm thấy bị bạn lấn át đấy nhé. Màu may mắn của bạn là đỏ sẫm, xanh biển sẫm và đen.

Tháng Hai
Bạn là một bông hoa iris, loài hoa màu tím rất mềm mại. Hoa iris nói rằng bạn trong sáng, khiêm tốn và chung thuỷ. Bạn thích sự yên bình, hài hoà, nhẹ nhàng. Tính cách ấm áp luôn cân nhác cho người khác làm bạn được rất nhiều anh chàng để ý đấy. Màu may mắn của bạn là tím, vàng, xanh biển nhạt.

Tháng Ba
Bạn là bông hoa thuỷ tiên vàng rất bụ bẫm, khi nở cánh xoè rất rộng. Bạn là người tự trọng, có nhiều ước mơ và rất phóng khoáng. Trong tình bạn, bạn cởi mở, hài hước làm cho bạn bè luôn cảm thấy ấm áp. Bạn có thể mỉm cười ngay cả trong những lúc khó khăn nhất. Màu may mắn của bạn là trắng và xanh biển nhạt.

Tháng Tư
Cây đậu hoa, loài hoa leo có hoa màu nhạt, rất thơm. Đậu hoa nói rằng bạn luôn vui vẻ, dễ gần và rất tò mò. Bạn là người đáng tin cậy, luôn giữ những nguyên tắc của mình trong mọi mặt của cuộc sống. Bạn hay giúp đỡ mọi người và luôn bình tĩnh nên là một quân sư đáng nể. Màu may mắn của bạn là vàng và đỏ.

Tháng Năm
Hoa lan chuông, loài hoa màu trắng, nhỏ, có mùi thơm ngọt, rất thanh nhã thường được dùng để kết thành vòng tay hoặc trang trí trong lễ hội. Hoa lan chuông nói rằng bạn ngọt ngào, vui vẻ và khá cầu toàn. Rất sáng tạo trong công việc, bạn thường tìm con đường đi riêng của mình. Bạn thích sự thay đổi và dễ thích nghi. Màu may mắn của bạn là vàng, đỏ, xanh lá cây.

Tháng Sáu
Hoa hồng, chẳng phải nói gì thêm về loài hoa tuyệt vời này. Hoa hồng đỏ thắm nói rằng bạn lãng mạn, thân thiện và nhiều bạn bè. Bạn cũng thích sự yên bình và hài hoà, cộng thêm sự sáng tạo bẩm sinh nên bạn rất hợp làm những ngành liên quan tới sáng tác. Màu may mắn của bạn là xanh biển nhạt, trắng và màu kem.

Tháng Bảy
Hoa phi yến, bông hoa có cuống dài, thanh mảnh, màu hồng, tím hoặc trắng, tươi rất lâu. Bạn nhanh nhẹn, sở hữu trái tim luôn rộng mở, mạnh mẽ. Bạn có khả năng suy xét vấn đề rất tốt và hay tưởng tượng. Có cách nhìn cuộc sống rất lạ, nên có khi có người sẽ cho là bạn hơi lập dị. Màu may mắn của bạn là đỏ và xanh lá cây.

Tháng Tám
Hoa bồ công anh, loài hoa sau khi sinh nở thì từng cánh sẽ theo gió bay đi xa để tiếp tục sinh sôi. Bạn mạnh mẽ, đầy cá tính và sẵn sàng nỗ lực hết mình để đạt được những mục tiêu đặt ra. Rất giàu tham vọng, can đảm và bướng bỉnh, bạn luôn vươn tới thành công lớn và chẳng ai đặt được giới hạn cho bạn cả. Màu may mắn của bạn là da cam, đỏ và xanh lá cây nhạt.

Tháng Chín
Hoa bìm bịp tím, loài hoa khi nở trông giống một chiếc kèn xinh xắn. Bạn luôn biết nhường nhịn, khiêm tốn và rất biết hy sinh. Bạn có sức chịu đựng cao, ít khi than phiền nên bạn bè thường thấy ở bạn sự chín chắn hơn tuổi. Rất biết thông cảm với người khác nên có nhiều bạn thân. Nếu bạn làm công việc gì đó liên quan đến nhân quyền hoặc chăm sóc con người thì hẳn bạn sẽ làm rất tốt. Màu may mắn của bạn là nâu, xanh biển đậm.

Tháng Mười
Hoa cúc trắng mỏng manh và tinh tế. Bạn rất nồng nhiệt và chân thành trong tình yêu, luôn biết an ủi người khác nên có rất nhiều bạn bè thân tín. Màu may mắn của bạn là trắng và vàng.

Tháng Mười Một
Hoa cúc vàng nói rằng bạn nhân hậu, dễ gần và biết giữ bí mật. Bạn nhạy cảm, biết cách khuyến khích, động viên người khác nên ai cũng dễ chịu khi ở bên bạn. Màu may mắn của bạn là xanh biển sẫm, đỏ và vàng.

Tháng Chạp
Hoa thuỷ tiên trắng nhẹ nhàng, thanh thoát hay mọc thành cụm. Bạn thân thiện, cởi mở trong trái tim bạn. Bạn cũng luôn gặp may mắn vì sự quyết đoán và suy nghĩ lạc quan của mình. Bạn còn có khiếu hài hước bẩm sinh đúng không nào? Màu may mắn của bạn là tím, xanh lá cây và lục lam.

CHÚC MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM


Thế giới phụ nữ, một thế giới biết bao bí ẩn nhưng vô cùng thân thương. Bí ẩn và khó hiểu nhất của thế giới phụ nữ lại chính là những điều thân thương nhất, khi ta đi tìm căn nguyên của lòng yêu thương bao la của mẹ hiền, lòng thuỷ chung, son sắt của người vợ đảm, lòng nhân hậu bao dung của cô giáo... tất cả đúc kết nên một phần không thể thiếu của cuộc sống mỗi chúng ta. Một nhà thơ đã viết: “...Đời không mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ, hỏi còn đâu?” Vâng! Tất cả phụ nữ, từ những người mẹ, người vợ, chị em, cô giáo, thậm chí cả những người mà ta không quen biết... đã giành cho chúng ta một cuộc đời biết bao hương sắc tươi đẹp.

Có thể hàng ngày bạn cùng sống, cùng chuyện trò với họ nhưng có những điều không thể nói ra. Cũng có thể người phụ nữ sống gần bạn không để lại ấn tượng nào sâu đậm nhưng khi xa rồi bạn mới cảm thấy thiếu vắng đi một điều gì đó.

Xin cảm ơn Mẹ, cảm ơn Vợ và cảm ơn tất cả những người PHỤ NỮ đã làm nên một nửa Thế giới của chúng ta!
kynguyenmoi_tk21@yahoo.com