Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2008

Cần bộ hồ sơ nhiều con dấu hay một ứng viên giỏi?

Không lấy gì làm vui vẻ khi nói rằng cái được của các doanh nghiệp Việt Nam là một... bộ hồ sơ qua nhiều cửa để có được nhiều dấu đỏ, còn sự thành công của các công ty nước ngoài là một... ứng viên giỏi sau vòng loại tuyển dụng!

Nếu để ý quan sát một chút các mục quảng cáo tuyển dụng đăng trên các báo thì dễ nhận thấy một đặc điểm chung rất phổ biến là các doanh nghiệp VN (phần nhiều là doanh nghiệp nhà nước) thường yêu cầu các ứng viên muốn được phỏng vấn thì hồ sơ tuyển dụng bắt buộc phải công chứng từ hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh đến sơ yếu lý lịch cũng phải ghi theo mẫu.

Trong khi đó các công ty nước ngoài lại rất ít khi đòi hỏi chuyện này. Với họ, sơ yếu lý lịch cho phép ứng viên tự viết, nếu có theo mẫu thì cũng là mẫu quốc tế (đây là loại mẫu cho phép ứng viên thể hiện nhiều đặc điểm bản thân mình nhất, chứ không phải chú trọng quá nhiều đến xuất thân, hoàn cảnh gia đình như sơ yếu lý lịch ở ta), kèm theo đó là một thư xin việc, văn bằng khác nếu có.

Để có được một bộ hồ sơ đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp VN thật sự không đơn giản, nhất là đối với sinh viên ở tỉnh, phải quay về địa phương công chứng, xin xác nhận hàng loạt thứ giấy tờ rất mất công sức và thời gian đi lại. Chính nguyên nhân này nhiều khi làm nản lòng các ứng viên và họ sẵn sàng chuyển sang các công ty nước ngoài vốn có yêu cầu đơn giản nhưng hiệu quả hơn rất nhiều, nhất là các ứng viên giỏi.

Sự đơn giản trong yêu cầu về hồ sơ là yếu tố góp phần thu hút nhiều sự quan tâm của ứng viên, làm cho số lượng người gửi đơn đông đảo. Sự khắt khe của các công ty nước ngoài chỉ bắt đầu sau khi họ đã "chộp" được những người mà họ cho là tạm thời nằm trong diện phù hợp, kết quả cuối cùng sau hàng loạt vòng phỏng vấn, họ sẽ chọn được người tốt nhất.

Trong bối cảnh mà sự cạnh tranh về thu hút nhân lực có chất lượng đang diễn ra gay gắt như hiện nay thì những phiền hà, cản trở không đáng kể như vậy đôi khi ảnh hưởng lớn đến sự thành công của một quá trình tuyển dụng.

Không có nhận xét nào: