Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2008

Luật chơi "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 9

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 chính thức khởi động ngay từ bây giờ. Trước khi gửi đăng kí tham gia Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 này, VTV.vn giới thiệu với quí vị Luật chơi của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia 9".
Vòng 1: KHỞI ĐỘNG
Mỗi học sinh khởi động với 6 câu hỏi ở 6 lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Thể thao, Nghệ thuật, Danh nhân/Sự kiện, Lĩnh vực khác.
Học sinh trả lời trong vòng 5 giây.
Trả lời đúng mỗi câu được 10 điểm.
Vòng 2: VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
4 học sinh sẽ trả lời 8 câu hỏi để tìm cách vượt qua một chướng ngại vật, là một câu thành ngữ, tục ngữ, tên một đồ vật, tên một địa danh, một nhân vật nổi tiếng,… (Chướng ngại vật không bị giới hạn bởi số chữ cái).
8 câu hỏi hàng ngang đều liên quan đến chướng ngại vật nói trên về nhiều khía cạnh. (VD: nói về một từ trong chướng ngại vật đó, nói về thời điểm ra đời của vật được nhắc tới trong chướng ngại vật,…).
Trả lời đúng mỗi từ hàng ngang được 10 điểm.
Học sinh lựa chọn từ hàng ngang nếu trả lời đúng sẽ được cộng thêm 5 điểm.
Thời gian suy nghĩ: 15 giây/câu.
4 học sinh cùng trả lời bằng máy vi tính. Học sinh có thể bấm chuông trả lời chướng ngại vật bất cứ lúc nào.
Trả lời đúng chướng ngại vật trong vòng 2 câu hỏi đầu tiên được 80 điểm.
Trả lời đúng trước khi có gợi ý của chương trình được 40 điểm
Trả lời sau gợi ý của chương trình chỉ được 20 điểm.
Nếu trả lời sai chướng ngại vật sẽ bị loại khỏi phần chơi này.
Ô mạo hiểm: Là một gợi ý rất gần với chướng ngại vật của chương trình. Ô mạo hiểm chỉ xuất hiện một lần duy nhất trước khi trả lời các từ hàng ngang và chỉ dành cho học sinh lựa chọn nó.
Thời gian trả lời Ô mạo hiểm: 15 giây
Sau khi trả lời Ô mạo hiểm, trong vòng 30 giây, học sinh trả lời chướng ngại vật bằng máy tính. Nếu tìm được chướng ngại vật sẽ được 120 điểm, nếu sai sẽ bị loại khỏi vòng thi này.
Vòng 3: TĂNG TỐC
Có 4 câu hỏi IQ (tìm qui luật, câu hỏi tiếng Anh, kiểm tra trí nhớ, quan sát đoạn băng):
Thời gian suy nghĩ: 30 giây
4 học sinh cùng trả lời bằng máy tính.
H/s trả lời đúng và nhanh nhất được 40 điểm
H/s trả lời đúng và nhanh thứ 2 được 30 điểm
H/s trả lời đúng và nhanh thứ 3 được 20 điểm
H/s trả lời đúng và nhanh thứ 4 được 10 điểm
Phần thi Dành cho khán giả truyền hình
Trong mỗi chương trình, 1 câu hỏi của khán giả truyền hình sẽ được lựa chọn để hỏi 4 học sinh tham dự chương trình. 4 học sinh sẽ bàn nhau trong vòng 1 phút để đưa ra 1 câu trả lời duy nhất.
Nếu 4 học sinh trả lời đúng, phần thưởng sẽ thuộc về 4 học sinh.
Nếu 4 học sinh trả lời sai, phần thưởng sẽ thuộc về khán giả.
Vòng 4: VỀ ĐÍCH
Các câu hỏi nằm trong các gói câu hỏi có điểm số 40, 60, 80 điểm với thời gian suy nghĩ tương ứng là 10, 15 và 20 giây.
Mỗi học sinh có 1 lượt lựa chọn gói câu hỏi của mình. Học sinh nếu trả lời đúng ghi được điểm của câu hỏi đó, nếu trả lời sai thì 1 trong 3 học sinh còn lại sẽ giành quyền trả lời bằng cách bấm nút nhanh; trả lời đúng giành được điểm, trả lời sai cả hai mỗi người sẽ bị trừ nửa số điểm của câu hỏi.
Mỗi học sinh được đặt ngôi sao hy vọng 1 lần.
Trả lời đúng câu hỏi có Ngôi sao hy vọng được gấp đôi số điểm của câu hỏi đó. Trả lời sai sẽ bị trừ số điểm của câu hỏi.