Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2008

Xuân Viên Nghi Xuân - Hà Tĩnh: Năm 2008, phấn đấu hoàn thành nhiều mục tiêu...

Chủ tịch UBND xã Xuân Viên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), ông Cao Viết Đức vừa cho biết, những năm gần đây, xã Xuân Viên có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Đây thực sự một là tín hiệu vui, góp phần cùng với huyện Nghi Xuân thực hiện thành công các mục tiêu, định hướng đề ra.
Trong phát triển kinh tế, Xuân Viên đã đặc biệt coi trọng đến việc khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh, mà theo cách nói của ông Đức đó là: Phải tìm bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, có như vậy mới thực sự tiến nhanh, tiến mạnh trong tình hình hiện nay. Ông Đức khẳng định: Để từng bước biến mục tiêu trở thành hiện thực, xã Xuân Viên nỗ lực thực hiện biện pháp tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, vận tải và dịch vụ. Nhìn chung, cách triển khai phương hướng này đối với xã Xuân Viên là rất hợp lý và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2007 vừa qua, toàn xã đã xuất hiện 25 hộ tiểu thủ công nghiệp, 41 hộ buôn bán nhỏ, 18 hộ xay xát và nghiền thức ăn gia súc, 5 hộ có xe tải, 19 hộ có máy cày, 70 lao động xây dựng, 41 lao động xuất khẩu, tổng thu nhập ước tính đã đạt 3.059.800.000đ, tăng lên tới 28,6% so với năm 2006.
Các thành phần kinh tế trên địa bàn xã phát triển là một điều mừng nhất, bởi đây thực sự là nguồn lực quan trọng để giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương, tạo thêm các nghề phụ các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ như cơ khí, gò, hàn, và vận chuyển hàng hoá... Xã Xuân Viên đã từng bước hình thành các mô hình kinh tế đạt kết quả cao, như hộ của gia đình anh Hữu, anh Châu. Riêng trang trại của anh Hữu có khuôn viên hàng chục ha. Anh Hữu cho biết đã mạnh dạn đầu tư với số tiền lên đến 40 tỷ đồng, thu hút 40 công nhân lao động thường xuyên với mức thu nhập khá. Cấp uỷ Đảng, chính quyền đã đặc biệt quan tâm, kịp thời có cơ chế, chính sách hợp lý để khuyến khích phát triển.
Chủ tịch UBND xã Xuân Viên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), ông Cao Viết Đức: Năm 2008, chúng tôi sẽ tạo bước chuyển biến rõ nét trong sản xuất nông nghiệp. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Song song với việc phát triển kinh tế, các lĩnh vực về văn hoá - xã hội cũng đã đặc biệt coi trọng. Xã Xuân Viên đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường và đẩy mạnh các hoạt động văn hoá thông tin - thể dục thể thao. Năm 2007 vừa qua tham gia nhiều phong trào và đã thu được nhiều thành tích. Công tác giáo dục đã có nhiều chuyển biến. Đặc biệt là quy hoạch và khỏi công xây dựng nhà học đa chức năng ở trường tiểu học. Đầu tư xây dựng khuôn viên ở Trường tiểu học Bắc Viên và Nam Viên, nhà học 3 phòng Trường mầm non...
Đối với công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm. Năm 2007, tổ chức khám bệnh cho 5.358 lượt người, điều trị cho 3.034 lượt bệnh nhân. Ngoài ra còn tổ chức khám và điều trị cho hội viên Hội người cao tuổi, hơn 1.006 lượt học sinh ở các trường học trên địa bàn. Công tác dân số gia đình trẻ em được chú trọng. Công tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững ổn định.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, xã Xuân Viên vẫn đang còn một số khó khăn vướng mắc, như các lĩnh vực công tác chỉ đạo chuyển đổi mùa vụ, giống cây trồng, nâng cấp giao thông thuỷ lợi, phòng chống sâu bệnh... Song song, chất lượng cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" trên một số lĩnh vực vẫn đang còn thấp. Đặc biệt, vấn đề phối hợp giải quyết khiếu nại - tố cáo liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng giải quyết đang còn chậm, từ đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình tại địa phương, tạo dư luận không tốt trong quá trình thực hiện.
Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Viết Đức khẳng định trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thành mục tiêu đã đề ra, đồng thời nhanh chóng giải quyết những khó khăn vướng mắc. Cụ thể là trong năm 2008 sẽ phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 13 - 14%, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 04 - 5%. Tổng sản lượng lương thực phấn đấu đạt 1.552 tấn. Tổng thu nhập theo với giá hiện hành là 28 tỷ đồng...
Ông Đức nói: Chúng tôi sẽ tạo bước chuyển biến rõ nét trong sản xuất nông nghiệp. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, chú trọng nhất vẫn là đẩy mạnh đầu tư thâm canh, có chính sách hỗ trợ về kinh phí mua giống, phân bón và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các đơn vị có đề án chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng. Đưa tổng đàn trâu, bò, bê, nghé là 2.200 con, tổng đàn lợn là 1.300 con, tổng đàn gia súc gia cầm là 5.500 con. Đặc biệt có chính sách khuyến khích khôi phục phong trào nuôi gà thả vườn, cải tạo đàn bò, chú trọng việc phòng chống dịch bệnh.
Với những gì đã có, đã hình thành, UBND xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phát triển ngành nghề, tạo việc làm cho người lao động. Có chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn nhằm nâng cao tỷ trọng thu nhập. Kết hợp dự án IMPP đào tạo nghề miễn phí, tạo công ăn việc làm và đẩy mạnh các hoạt đông trợ giúp các đối tượng xuất khẩu lao động.
Để thực hiện có hiệu quả chiến lược, UBND xã cũng sẽ chú trọng đến việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, nâng cao hiệu quả vấn đề khai thác tài nguyên, hạn chế các vấn đề ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi, nhằm phục vụ đời sống dân sinh và sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, sẽ tăng cường công tác quản lý thu ngân sách, đảm bảo tiết kiệm chi. Tập trung huy động nguồn vốn một cách hợp lý để tiếp tục đầu tư và phát triển các công trình quan trọng.
Xã Xuân Viên sẽ đẩy mạnh phát triển giáo dục theo phương châm xã hội hoá. Tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tăng cường công tác quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật. Thực hiện tốt pháp lệnh quy chế dân chủ cơ sở. Tăng cường hơn nữa nối quan hệ phối hợp với các đoàn thể. Tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng, các vấn đề kiến nghị, khiếu nại và tranh chấp trong nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính..., ông Đức khẳng định.
Theo Ánh Tuyết, TTBC
( HaTinh News )